Đó là ý kiến được lãnh đạo TP Hà Nội tại buổi họp với Bộ GTVT nhằm "thúc" tiến độ công tác GPMB tuyến đường sắt tỉnh thành (ĐSĐT) 2A Cát Linh-Hà Đông mới đây. Trên địa bàn Thủ đô hiện đang có hàng chục dự án trọng tâm đang được triển khai. Bên cạnh những dự án khai triển tiện lợi thì vẫn có một số công trình, hạng mục công trình không đảm bảo được đề nghị tiến độ, gây ùn tắc liên lạc, mất mỹ quan tỉnh thành và vệ sinh môi trường, tạo bức xúc trong dư luận. Đã có những quan điểm, quan điểm cho rằng, công tác GPMB chậm trễ, người dân chây ỳ không chịu di dời là căn nguyên làm cho dự án bị chậm tiến độ và nghiêm trọng hơn là tổng mức đầu tư của các dự án bị "đội" lên cao.
Tại buổi làm việc với Đoàn công tác của Bộ GTVT nhằm "thúc" tiến độ GPMB tuyến ĐSĐT 2A Cát Linh-Hà Đông, ông Nguyễn Quốc Hùng-Phó chủ toạ UBND TP Hà Nội nhấn mạnh: "việc dự án bị chậm tiến độ, tăng tổng mức đầu tư có nhiều duyên do, từ trượt giá, thời tiết, GPMB cho đến sự phối hợp giữa các cơ quan hệ trọng... TP Hà Nội luôn xác định công tác GPMB là nhiệm vụ quan yếu và chỉ đạo đôn đốc, các đơn vị quyết liệt triển khai, kịp thời để tháo gỡ các vướng mắc về cơ chế, chính sách. Theo ông Hùng, để khai triển các dự án, hàng triệu người dân Thủ đô phải bàn giao nhà cửa đã ăn ở ổn định từ nhiều đời, nhiều năm để di dời đến nơi ở mới. Thiệt thòi như vậy, song hầu hết người dân đều rất ủng hộ. Cho nên, đừng đổ lỗi cho người dân trì hoãn GPMB làm cho dự án tăng tổng mức đầu tư. Điều quan trọng là các biên liên hệ tụ hội thảo luận, cùng nhau tháo gỡ, ông Hùng nói. Về tuyến đường sắt 2A Cát Linh, đến thời khắc này, công tác GPMB dự án đã cơ bản hoàn tất với tổng diện tích đất thu hồi Ton Viet Han đạt 40,8ha (đạt trên 99,2%). Phần tồn tại còn lại rất nhỏ, tụ hợp ở quận Đống Đa và Hà Đông. Cụ thể, đoạn từ Đê La Thành-hồ Đống Đa-đường Láng, Sở Xây dựng Hà Nội chưa hạ ngầm đường điện 110Kv vào trạm biến áp Thành Công vì chưa có thỏa thuận được phương án thi công trong trạm điện đang vận hành; chưa di chuyển đường ống nước D200 hiện có nằm giữa giải phân cách đường Hoàng Cầu đoạn từ phố Võ Văn Dũng đến phố Thái Hà. Trên quốc lộ 6 đoạn từ Ba La đến hết bến xe Yên Nghĩa còn phải chuyển di tiếp đường ống cấp nước và đường điện chiếu sáng... Tiến độ di dời hạ tầng kỹ thuật đoạn này hoàn toàn phụ thuộc vào tiến độ thi công đường tránh quốc lộ 6... Bên cạnh đó, ban chỉ đạo GPMB yêu cầu TP ít Bộ GTVT chỉ đạo chủ đầu tư (Cục Đường sắt Việt Nam) chuyển tiếp trên 330 tỷ đồng để chi trả cho dân và di chuyển các công trình hạ tầng kỹ thuật (gồm 196 tỷ đồng cho quận Đống Đa, 14,4 tỷ đồng cho quận Hà Đông và 120 tỷ đồng cho chuyển di công trình ngầm nổi) và tổ chức thi công ngay đối với các phần diện tích đã bàn giao mặt bằng... Để xúc tiến dự án, Phó chủ toạ UBND TP Hà Nội Nguyễn Quốc Hùng đề nghị Quận Đống Đa phải hoàn tất dứt điểm công tác GPMB xong trước ngày 30/8 và quận Hà Đông xong trước ngày 30-9. Yêu cầu Sở Xây dựng chỉ đạo các đơn vị liên can thực hành chuyển di các công trình hạ tầng kỹ thuật xong trước ngày 30-8 tới. Công Trung |
Chủ Nhật, 10 tháng 8, 2014
Chậm đường sắt Cát Linh – Hà Đông: Đừng đổ lỗi cho dân
Đăng ký:
Đăng Nhận xét (Atom)
Không có nhận xét nào:
Đăng nhận xét