Đinh Tuấn Minh
Có thể nói, dù quy định chặt như thế nào thì các quy trình kiểm soát chất lượng tín dụng đối với các khoản vay có tính sở hữu chéo rất dễ chỉ còn mang tính hình thức. Do chịu áp lực hành chính nội bộ, bất cứ cá nhân nào gây khó dễ trong việc cấp tín dụng cho các đối tượng có quan hệ sở hữu chéo cũng đều có thể sẽ bị cắt giảm thu nhập, không được bổ nhiệm hoặc tiếp chuyện vị trí lãnh đạo, bị thuyên chuyển sang các nhiệm vụ khác... Đó là lý do mà các khoản vay tín dụng có tính sở hữu chéo lại thường thiếu thận trọng hơn so với các khoản vay bình thường, mặc dù trên hồ sơ thì chúng được kiểm soát rất chặt chẽ. Để giải quyết vấn đề cho vay thiếu cẩn trọng trong những trường hợp này, cần phải giảm sở hữu chéo và giảm quyền lực của các đối tượng sở hữu chéo. Muốn giảm sở hữu chéo về mức nằm trong khuôn khổ quy định của Luật các TCTD, vai trò thanh tra và giám sát của nhà băng quốc gia cần hiệu quả hơn. Việc xây dựng một hệ thống thông báo để giám sát đầy đủ mối quan hệ sở hữu chéo cũng như các khoản tín dụng cho các đối tượng sở hữu chéo là rất cấp thiết và cấp bách. Để giảm quyền lực của các đối tượng sở hữu chéo, có lẽ đã đến lúc Việt Nam cần cân nhắc tại đây tăng vai trò của các thành viên độc lập trong các hội đồng quản trị của các TCTD. Đây là điều mà Hàn Quốc đã làm sau cuộc khủng hoảng 1997. Sở giao du chứng khoán Hàn Quốc đã buộc các công ty muốn niêm yết phải có tối thiểu một phần tư thành viên của hội đồng quản trị là các thành viên độc lập từ bên ngoài. Song song, phải thành lập một ủy ban bao gồm cả kiểm toán viên nội bộ, thành viên độc lập từ bên ngoài và các chủ nợ để lựa chọn (hoặc gợi ý chọn lựa) kiểm toán viên bên ngoài nhằm tăng thêm tính minh bạch cho hoạt động kiểm toán. Chúng ta hoàn toàn có thể cân nhắc kinh nghiệm này của Hàn Quốc và ứng dụng trong điều kiện của Việt Nam. |
Chủ Nhật, 10 tháng 8, 2014
Nên tăng thành viên hội đồng quản trị độc lập
Đăng ký:
Đăng Nhận xét (Atom)
Không có nhận xét nào:
Đăng nhận xét